TẠI SAO TÔI CHỌN BÁN HÀNG ONLINE SẢN PHẨM CAO CẤP ???

tháng 3 20, 2019

Kinh doanh online mặt hàng gì? Đây là băn khoăn chung của những người mới bước chân vào kinh doanh online nói chung và bán hàng nói riêng.
Có khá nhiều các ACE có chung 1 câu hỏi khi biết tôi bán hàng online sản phẩm cao cấp đó là: Tại sao lại lựa chọn sản phẩm cao cấp hay sản phẩm cao cấp khó bán lắm sao anh lại lựa chọn nó?.
Và bài viết chia sẻ những kinh nghiệm khi tôi lựa chọn sản phẩm cao cấp khi mình bắt đầu bước chân vào kinh doanh online.




  1. Chất lượng
Thật ra quan điểm tiền nào của đó cũng ko phải là ko có giá trị, với kinh doanh online, tôi ko nói là sản phẩm trung cấp không có chất lượng, nhưng cái chất lượng tôi đang muốn đề cập đến, đó là sự đột phá. Nó ko hẳn là những giá trị về mặt các lợi ích đơn thuần nữa. Mà nó còn có khá nhiều về mặt giá trị tinh thần. Ví dụ như này cho dễ hiểu nhé. Theo các bạn, 1 chiếc quần có giá từ 500k đến 1tr đã đủ tốt chưa ạ? Tôi chắc chắn bấy nhiêu là đủ cho các nhu cầu của hầu hết đại đa số. Nhưng 1 số khác vẫn lựa chọn những chiếc quần có giá lên tới 3000$, 5000$, thậm chí là nhiều hơn. Vậy lý do họ bỏ 1 số tiền lớn như vậy để làm gì? Chắc chắn là về giá trị của bản thân họ hay nói cách khác đó là chữ TÔI đấy ạ. Họ thấy họ cần phải sử dụng những món đồ đắt tiền thì mới đúng với đẳng cấp, đúng với cái tôi của họ…

Kể cho các bạn nghe 1 câu chuyện cười trong quá trình kinh doanh online của tôi. Hôm đó có 1 chị khách hàng để lại số điện thoai ở post quảng cáo của tôi, tôi có liên hệ lại. Sau khi trao đổi mọi thứ ok hết rồi, chị cũng rất ưng về sản phẩm nhưng đến đoạn báo giá. Chị ấy bảo: Chị không lấy đâu. Sau 1 hồi hỏi han các kiểu, chị ấy lý giải lời từ chối của chị ấy là: dạo trước chị ấy có đi 1 liệu trình thẩm mỹ trong vòng 2 tháng hết hơn 100 triệu trong khi cái sản phẩm của tôi nói là có thể nâng cơ mặt, xóa nhăn các kiểu, trẻ lại từ 5-7 tuổi các kiểu nhưng giá của nó chỉ có 11.286.000 và tổng combo các kiểu chỉ mới chưa đến 20 triệu nên chị ấy ko tin là sản phẩm có thể làm được những gì mình nói.

Đấy, các bạn thấy không, đôi khi việc bán rẻ 1 sản phẩm chưa hẳn là cách để chúng ta có thể bán hàng được nhiều hơn trong kinh doanh online. Mà các giải quyết tốt hơn hãy là: nên tăng giá trị khách hàng nhận được. Và tất nhiên sau bài học được rút ra sau sự cố kể trên là tôi sẽ thường bán hàng kèm 1 combo lợi ích: giúp cho sp chính có được kết quả tốt hơn, đồng thời tặng thêm những gói giải pháp vô hình để khách hàng nhận được nhiều giá trị hơn nữa.

Và từ yếu tố chất lượng cao này, nó dẫn đến lý do thứ 2 đó là:




  1. Vòng đời bán hàng cho khách.
Vì sản phẩm chất lượng tốt, sử dụng có kết quả cao nên khách hàng chắc chắn sẽ nhớ đến thương hiệu của chúng ta, và việc tái tiêu dùng là điều hoàn toàn dễ hiểu và chúng ta hoàn toàn có thể bán hàng cho 1 khách nhiều lần.
Và với sản phẩm của tôi, vòng đời sản phẩm thường chỉ 1-2 tháng là đã dùng hết sản phẩm, và với sản phẩm đã có kết quả tốt, không có lý do gì mà họ lại không tái tiêu dùng sản phẩm của chúng ta.

Vậy việc tái tiêu dùng ở đây có ý nghĩa gì?
- Thứ 1: bạn sẽ tối ưu được vòng đời bán hàng cho khách hàng nhằm giảm chi phí marketing
- Thứ 2: Bạn nên nhớ, bạn nói 100 câu tư vấn bán hàng của bạn ko bằng bạn của họ chỉ nói 1 câu, vậy nên việc khách hàng đã mua và giới thiệu sản phẩm cho bạn của mình là điều ko hiếm.

Và ngoài 2 yếu tố đó ra, 1 yếu tố để bán cho họ rất nhiều sản phẩm khác nữa (upsale) cũng rất quan trọng, cùng 1 data khách hàng có thể bán cho nhiều sản phẩm cùng nghành hàng sẽ giúp tối ưu thêm phần lợi nhuận ở lý do thứ 3.




  1. Lợi nhuận

Chắc chắn trong kinh doanh thì ai cũng sẽ là người chú ý đến yếu tố này. Ko ai xác định đi bán 1 sản phẩm mà mình ko biết là lợi nhuận bao nhiêu cả. Tôi cũng đã có chia sẻ khá nhiều về 1 bài toán kinh doanh của tôi đó là: 40:30:30 bao gồm 40% giá sản phẩm, 30% cho chi phí marketing (bao gồm tiền ads, vận chuyển, sale...,) và 30% là lợi nhuận. Với các sản phẩm thông dụng khác, bạn sẽ ko bán cao được so với shop khác vì có sự cạnh tranh rất lớn. Vậy nên tỉ xuất phần trăm lợi nhuận trừ chi phí sẽ khá thấp và ko thể duy trì bài toán kinh doanh của mình được. Vì trong bài toán này nó sẽ bao gồm rất nhiều chi phí từ nhân viên, văn phòng làm việc, điện nước, vận chuyển… và việc lợi nhuận nếu ko đảm bảo được thì sẽ rất khó để vận hành trơn tru công việc của mình

Lại nói về yếu tố canh tranh, đó là lý do thứ 4 của tôi khi lựa chọn sản phẩm cao cấp.

4. Cạnh tranh:

Với yếu tố này, chúng ta phải thừa nhận rằng khi bạn bán hàng online với những sản phẩm phổ thông, bạn sẽ có vô vàn các đối thủ khác nhau, sự cạnh tranh là rất lớn, nó không đơn thuần là các đối thủ cạnh tranh trực tiếp (những người bán hàng y hệt bạn) mà nó còn các đối thủ gián tiếp (cùng nghành hàng, cùng phân khúc giá, các đối thủ ở phân khúc giá khác) chính điều này dẫn đến việc tiền ads của các bạn tăng cao trong khi tỉ lệ đơn hàng thấp -> lợi nhuận thấp, không có khả năng cạnh tranh nếu bạn chưa có đủ kiến thức và kinh nghiệm
-> bỏ cuộc trước khi có đủ kiến thức và kinh nghiệm.




5. Giá trị bản thân

Tôi hay nói đùa với mọi người rằng, khi các bạn đã bán 1 sp giá cao, việc bán 1 sản phẩm giá thấp cực kỳ đơn giản. Lý do là vì cái lever của các bạn về bán hàng sau quá trình rèn luyện để bán sp giá cao đó sẽ được nâng lên cực kỳ nhiều.

Như chia sẻ ở 1 video ở thời điểm đầu tiên tôi bán hàng mà ko nhận được nhiều kết quả. Thực sự thời gian đó tôi phải học hỏi rất nhiều, nâng cấp rất nhiều, tìm tòi rất nhiều và sau quá trình đó, tôi cảm thấy hơi “hụt hẫng” khi bán sp giá thấp hơn. Tại vì cảm thấy mấy sp mà ngày trước bán mãi không được sao bây giờ bán dễ bán thế ^^.

Và quan điểm của tôi: Nếu bạn ko tiến lên, bạn sẽ lùi xuống. Và từ trước đến giờ, tôi ko muốn bị lùi xuống tẹo nào. Điều đó lý giải cho nguyên nhân thứ 4: Giá trị bản thân. Và khi bạn bán hàng tốt đồng nghĩa với giá trị bản thân của bạn được nâng cao, thu nhập của bạn cũng sẽ tương đương với điều đó.


6. Người dẫn dắt:

Người dẫn dắt tôi muốn nói ở đây là người có đủ kiến thức, đủ kinh nghiệm, đủ sự trải nghiệm về bán hàng online và tất nhiên là họ muốn dẫn dắt bạn. Tôi đã từng làm quen và có ý muốn được học hỏi và kèm cặp trực tiếp từ 1 số người trong thời gian đầu tiên kinh doanh online của mình. Và câu trả lời của họ là KHÔNG. Lý do cũng rất đơn giản, “trình bán hàng online của chú thấp vậy nên ko theo bọn anh được đâu”.

Và yếu tố này theo tôi là cực kỳ quan trọng nếu bạn muốn đỡ vất vả hơn trên con đường bán hàng online của mình. Vì có 1 người ở bên cạnh hỗ trợ bạn về kiến thức, về kinh nghiệm bán hàng. Cần tay chỉ bạn phải làm cái nọ, phải làm cái kia và động viên để bạn đỡ lạc lõng trong môi trường mới này là điều cần thiết, tránh việc chỉ bản thân bạn phải gặm nhấm nỗi “lòn lý” ^^. Vì ngoài bạn ra, gia đình bạn, bạn bè bạn chưa chắc đã có ai hiểu những gì bạn đang làm, đang phấn đấu, đang cố gắng vì mục tiêu của bạn.


Tiến Anh Trần

Liên hệ với tôi thế nào: http://bit.ly/ttakdol


Xem nhiều

Next Article
« Prev Post
Previous Article
Next Post »

Không có nhận xét nào